Monthly Archives: October 2013

Error & Logging ใน Laravel

ค่าเริ่มต้น (default) ของการแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ Error จะถูกเปิดใช้งานไว้อยู่แล้ว เพื่อนๆ ที่เคยใช้ Laravel ก็อาจจะเคยเห็นอยู่บ้าง ^^ แน่นอนว่าตอนที่เรากำลังพัฒนาเว็บของเราก็จะต้องเปิดไว้อยู่แล้ว (เอาให้เห็นกันไปเลยว่า error  อะไร) แต่ถ้าจะเอาขึ้น production ก็แนะนำให้ปิดไว้จะดีกว่านะครับ โดยเข้าไปแก้ไขค่า debug ในไฟล์ /app/config/app.php จาก true เป็น false ครับ

การใช้งานฟังก์ชัน ucfirst ของ PHP

การใช้งานฟังก์ชัน ucfirst() ของ PHP ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ใช้จัดการกับ string อีกฟังก์ชันหนึ่ง ทำให้ตัวแรก (first) ของ string ที่ส่งเข้าไปเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ (capitalize) 

7 อย่างง่ายๆ ที่ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ของ iPhone ที่ใช้ iOS 7

หลังจากเราได้อัพเดท iPhone ของเราให้เป็น iOS 7 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์และเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ มาให้เราได้ใช้อย่างมากมายแล้วสิ่งที่แถมมาด้วยที่เราไม่ต้องการก็คงจะหนีไม่พ้นแบตเตอรี่ใช้งานได้น้อยลง เพราะต้องใช้พลังงานในการประมวลผลเพิ่มขึ้น

การใช้งาน CSS :nth-child()

อีกหนึ่ง pseudo-selector ของ CSS ที่ผมดูแล้วแหล่มมากๆ ก็คือเจ้า nth-child() นี่แหละครับ ของดีจะเก็บไว้คนเดียวมันจะไปมันส์~ อะไรจริงไหม ^^ เพื่อนๆ บางคนอาจจะเคยเห็นผ่านตามาบ้าง

การใช้งาน Route ใน Laravel

ใน Laravel นั้นจะเก็บ routes ไว้ที่ไฟล์ app/routes.php เริ่มต้นครั้งแรกจะมีแค่ route ไปยังหน้าแรก ( / ) route ที่ง่ายที่สุดใน Laravel จะมีแค่การระบุ URL และ Closure callback เท่านั้น

การจัดการ configuration สำหรับแต่ละ environment ของ Laravel PHP Framework

Laravel มีการจัดการกับ configuration แบบ environment based หรือพูดง่ายๆ ว่าการตั้งค่าที่แบ่งไปตาม  environment ที่ Laravel ทำงานอยู่ ซึ่งคนที่เคยเขียน Codeigniter ( CI: Handling Multiple Environment ) น่าจะคุ้นเคยดีสำหรับการจัดการ configuration แบบ environment based