Monthly Archives: May 2010

ตัวอย่างการ insert หลายๆ rows พร้อมกันใน Oracle

หาวิธี insert ข้อมูลทีละหลายๆ rows พร้อมกันใน Oracle ตั้งนานไปเจอมาที่นี่ ก็เลยเอามาเก็บไว้ซะเลย จะได้จดและจำและให้เพื่อนๆ ได้ดูด้วยครับ ซึ่งตอนแรกผมก็นึกว่ามันจะเป็นเหมือน MySQL คือ

การปฏิบัติตนเพื่อรักษาสมดุลของระบบย่อยอาหาร

1. รับประทานอาหารให้ตรงเวลา เพื่อนสร้างนิสัยการหลั่งกรดและบีบกคลายตัวของกระเพาะอาหารให้เป็นปกติ

2. งดอาหารที่มักก่อความผิดปกติแก่ระบบบย่อย เช่น อาหารมัน เปรี้ยวจัด เผ็ดจัด หมักดอง เคื่องดื่มที่มีแก๊สมาก น้ำอัดลม ชา กาแฟ

3. กินอาหารตามสูตรชีวจิต ได้แก่ แป้งหรือข้าวไม่ขัดขาวปริมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ผักสดและสุก ปริมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ โปรตีนจากพืช ผลิตภัณฑ์จากถั่ว หรือปลา ปริมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ ของกินเล่นเบ็ดเตล็ดหรือผลไม้ไม่หวาน ปริมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ เพราะอาหารชีวจิดจะช่วยเสริมสร้างระบบการย่อย ช่วยการบีบตัวของลำไส้ ทำให้กระเพาะอาหารทำงานได้ดีขึ้น

เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อรักษาสายตา

ผมเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่กับคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน (ประมาณ 9-10 ชั่วโมงต่อวัน) เลยหาวิธีถนอมสายตามาให้เพื่อนๆ ได้รู้กันครับ เมื่อรู้สึกสายตาเริ่มผิดปกติ โดยเฉพาะถึงขั้นเห็นภาพซ้อน ควรรีบไปตรวจให้แน่ใจว่าไม่ได้เกิดจากโรคตาอื่นๆ จากนั้น จึงปรับพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์

jQuery tips: ใช้ IDs แทน Classes เวลาใช้ Selector

มาดูวิธีการเพิ่มความเร็วให้กับการทำงานของ jQuery อีกวิธี ในการใช้งาน selector นั่นก็คือ การใช้ select โดยใช้ ID แทนที่จะใช้ Class ครับ แล้วมันเร็วขึ้นแค่ไหนล่ะ ลองเอาโค้ดไปทดสอบดูนะครับ วิธีทดสอบเราจะสร้างแท็ก ul ขึ้นมาโดยมีแท็ก li ซัก 1000 แท็ก แล้วลองดึงแต่ละแท็กด้วย ID และ Class เปรียบเทียบกันดู

jQuery tips: เพิ่ม context สำหรับ selector

ปกติแล้วการใช้ selector ของ jQuery เราชอบที่จะใช้โดยไม่มีการระบุ context คือ

var selectedItem = $('#listItem'+i);

แต่ฟังก์ชัน jQuery นั้นสามารถรับ argument ตัวที่สอง ซึ่งเป็นการระบุ context (เป็นการระบุว่าเราจะเริ่มค้นหาไอเทมของเราจากตรงไหน) ดังนี้

jQuery(expression,context)

จากโค้ดข้างบนเราก็แค่เพิ่ม context เข้าไป คื่อ

var selectedItem = $('#listItem'+i,$('#list'));

การเพิ่ม context ให้กับ selector นั้นจะช่วยเพิ่มความเร็วด้วยนะครับ