Monthly Archives: March 2010

การดึงเอาค่าของ textarea ที่ใช้ tinyMCE

เอาวิธีการดึงค่าของ textarea ที่ใช้ tinyMCE มาฝากครับ เผื่อเพื่อนๆ กำลังติดปัญหานี้อยู่ ปกติแล้วถ้าเพื่อนไม่ได้ใช้ตัว tinyMCE ก็จะสามารถดึงค่าของ textarea ออกมาง่าย (ใช้ jQuery นะครับ) เช่น

$('textarea#textareaID').val();

แต่ถ้าเพื่อนๆ ใช้เ้จ้า tinyMCE ก็มีวิธีการดึงค่าที่แตกต่างออกมานิดหน่อย ดังนี้ครับ

tinyMCE.get('textareaID').getContent();

อภินิหารไวกิ้งพิชิตมังกร – How to Train Your Dragon

วันนี้อยู่ว่างๆ ก็เลยออกไปดูหนังซะหน่อย ช่วงนี้ก็มีเข้าตาอยู่เรื่องนี้เลย “อภินิหารไวกิ้งพิชิตมังกร How to Train Your Dragon” เป็นหนังผจญภัยที่เรียกเสียงฮาได้ดีอีกเรื่องนึงเลยทีเดียวครับ

การตัด index.php ออกจาก URL ของ Codeigniter

บันทึกการตัด index.php ออกจาก URL ของ Codeigniter เอามาบันทึกไว้ซะเลย เพราะสร้างโปรเจ็คใหม่ทีไร เป็นต้องค้นหาใหม่ทุกที วิธีการก็ง่ายๆ ครับ แต่มีข้อแม้ว่าโฮสที่เราใช้ต้องเปิด mod_rewrite ด้วยนะครับ (ส่วนมากก็เปิดอยู่แล้วครับ) แค่สร้างไฟล์ .htaccess แล้วก็เซฟไว้ที่โฟลเดอร์ของ Codeigniter ที่เราติดตั้งไว้

บันทึกการติดตั้ง apache2 + php5 บน Ubuntu

บันทึกการติดตั้ง Apache2 และ PHP5 ใน Ubuntu ครับ ขั้นตอนการติดตั้งก็ง่ายๆ ดังนี้ครับ

$ sudo apt-get install apache2
$ sudo apt-get install php5
$ sudo apt-get install libapache2-mod-php5
$ sudo /etc/init.d/apache2 restart

แต่ถ้าหากมีการติดตั้ง apache ไว้แล้วก็ข้ามบรรทัดที่ 1 ได้เลยนะครับ หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว root_document ของเราก็จะอยู่ที่ /var/www ครับ

เสร็จแล้วอีกหนึ่งบันทึกกันลืมสำหรับ Ubuntu ^^

ตัวอย่างการใช้งานฟังก์ชัน glob ของ PHP

ช่วงนี้ได้งานเกี่่ยวกับเรื่องรูปภาพมา ผมก็ไม่ค่อยได้จัดการกับรูปภาพที่แสดงบนเว็บบ่อยเท่าไหร่ ประมาณว่าเว็บตัวเองก็มีแค่บล็อก Imooh.com นี่แหละครับ ก็ไม่ได้คิดเรื่องประสิทธิภาพการโหลดรูปภาพอะไรมากมาย ถ้ามี UIP ซัก 100k/วัน ก็ว่าไปอย่างครับ 😛 (ทุกวันนี้นานๆ ทีจะมีคนหลงเข้ามา ฮ่าๆๆ) แต่สิ่งที่เราต้องการเวลามาตามหาก็ใช่ว่าจะหาเจอปุ๊บปั๊บเลย (สัจธรรมของโลกอีกอย่างหนึ่งที่ผมเจอประจำ)

การแก้ไขปัญหาภาษาไทยกับบางโปรแกรมบน windows 7

อ่านหัวข้อแล้วอาจจะมีการงงเล็กน้อย มาฟังคำอธิบายกันครับ ผมพึ่งลงวินโดว์ 7 ได้ประมาณสองอาทิตย์ และก็ได้พบปัญหานึงว่า โปรแกรมที่มีเมนูเป็นภาษาไทย บางโปรแกรมก็สามารถอ่านได้ บางโปรแกรมก็ไม่สามารถอ่านได้ ซึ่งโปรแกรมที่ไม่สามารถอ่านได้นั้นอาจเป็นเพราะไม่ได้ใช้การเข้ารหัสแบบ unicode และทำให้วินโดว์ 7 ไม่เข้าใจก็เลยทำให้เราอ่านไม่ได้

เปลี่ยนหน้าตาบล็อกมาใช้ Vibrant wordpress theme

วันนี้อยู่ว่างๆ ไม่ได้ไปเดินขบวนกะเค้าก็เลยมาตกแต่งบล็อกซะหน่อย (ปกติก็ไม่ได้ไปกับเค้าหรอกนะครับ ^^) ค้นหาอยู่ก็ค่อนข้างนานเหมือนกันกว่าจะได้เทมเพลตที่ถูกใจ

ปรับโน่น นั่น นี่ อีกนิดหน่อย ก็ได้ออกมาอย่างที่เห็นนี่แหละครับ จะติดก็ตรงที่ผมเอา adsense จากคุณพี่ google มาติดแต่ก็ไม่ค่อยแสดงเท่าไหร่ไม่รู้เป็นไรหรือว่า บล็อกของเรามันไม่มีเนื้อหาที่ตรงกับเจ้าของโฆษณาก็ไม่รู้

แต่อันนี้ก็ไม่ได้คิดมากอะไร ก็ประมาณว่าแสดงก็ดี ไม่แสดงก็ไม่ได้ว่า หากเพื่อนคนไหนสนใจก็ลองดาวน์โหลดมาใช้งานดูก็ได้นะครับ โดยส่วนตัวผมก็ชอบโทนสีฟ้า layout ก็ง่ายๆ บ่นมานานแล้วเดี๋ยวบอก ลิงค์ดาวน์โหลดเพื่อนๆ ก่อน เผื่อสนใจครับ

ชื่อเทมเพลต: Vibrant WordPress Theme
ดาวน์โหลด: http://wordpressthemesbase.com/detail/747.html

เคล็ดลับการดูแลดวงตาเมื่ออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์

ผมเป็นคนนึงที่ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ หรือไม่ เชื่อว่าสาวออฟฟิศส่วนใหญ่ต้องเคยสัมผัสกับอาการเหล่านั้นแน่นอน ซึ่งวันนี้เราก็มีเคล็บลับสำหรับผู้ที่ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์มาฝาก เพื่อรักษาดวงตาคู่สวยของคุณให้ใสปิ๊งอยู่ตลอด

เตรียมตัวสัมภาษณ์งานทำอย่างไร

ช่วงนี้ก็มีน้องๆ นักศึกษาก็พึ่งจบใหม่กันเยอะเลย ก็เลยเอาเทคนิคในการเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานมาฝากกันครับ ซึ่งการสัมภาษณ์งานให้ดีก็ถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะทำให้ผู้หางานทั้งหลายได้งานทำ เพราะการเตรียมตัวที่ดีก็เป็นใบเบิกทางที่จะทำให้คุณพิชิตใจนายจ้าง และได้งานนั้นมาทำได้ไม่ยากเย็น ข้อปฏิบัติในการไปสัมภาษณ์งานมีดังนี้

เรื่องเล่าของ “ถังน้ำ”

วันนี้ได้รับ forward mail ตอนแรกก็ไม่คิดจะเปิดอ่านหรอกครับ เพราะหัวข้อเมลไม่ดึงดูด แต่พอดีวันนี้ว่างๆ อยากพักสมองซักหน่อย จากตอนแรกที่คิดว่าเป็นเมลที่ไม่น่าสนใจพอได้อ่านแล้วก็อดเอามาให้เพื่อนๆ อ่านด้วยไม่ได้ งั้นก็เริ่มกันเลยและกันครับ