Monthly Archives: July 2009

Recover Grub menu after install window

ปัญหาเกิดขึ้นตอนที่ผมได้ติดตั้งวินโดว์กับลินุกซ์ (ubuntu) ด้วยกัน คือ ติดตั้งวินโดว์ก่อนแล้วตามด้วยลินุกซ์ แต่เจ้าวินโดว์ของผมไม่รักดีซะงั้นก็เลยต้องมีการติดตั้งใหม่ ทำให้เมนูที่ใช้ในการเลือกระบบปฎิบัติการ (grub menu) ตอนเปิดเครื่องนั้นหายไป แก้ไขอยู่นานก็เลยเอามาบอกต่อเพื่อนๆ เืผื่อมีใครติดปัญหาเดียวกันนี้

เทคนิคการถ่ายภาพบุคคล (portrait)

วันพรุ่งนี้วางแผนว่าจะไปหาถ่ายรูปสวยๆ ซักหน่อย และเน้นไปที่การถ่ายรูปสาวๆ อิอิ อดใจไม่ไหวมาบอกเทคนิคในการถ่ายภาพบุคคล(portrait) ให้เพื่อนๆ ได้รู้ก่อน ซึ่งการถ่ายภาพสาวๆ ให้ออกมาสวยนั้น ก็มีเคล็ดลับง่ายๆ ดังต่อไปนี้ครับ

โฟกัสไปที่สายตาสวยๆ ของเธอไปเลย
เคล็ดลับสำคัญอันดับแรกเลยก็คือโฟกัสไปที่ดวงตาอันพราวเสน่ห์ของเธอคนนั้นเลยครับ เพราะดวงตาเป็นส่วนสำคัญในการแสดงถึงอารมณ์และความรู้สึกของภาพ ถ้าหากเราไม่โฟกัสไปที่ดวงตาแล้วทำให้ภาพที่ออกมาทำให้ดวงตาไม่ชัดก็จะดูเหมือนกับว่า นางแบบแสนสวยของเราสุขภาพไม่ดีดูเหมือนกำลังไม่สบาย ทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาดูไม่น่าสนใจไปเลย อีกอย่างการถ่ายภาพบุคคลนั้นเราจะใช้รูรับแสงที่กว้าง จะส่งผลให้ระยะชัดลึกที่น้อย แล้วจมูกหรือแก้มของนางแบบเราจะดูชัดกว่าดวงตาดวงตาซะงั้น ซึ่งถ้าอยากจะให้ภาพออกมาสวย การทำให้บริเวณหัวไหล่หรือว่าใบหูไม่ชัดก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่งครับ

การทำ SEO สำหรับรูปภาพ

การที่จะให้ search engine ทั้งหลายเข้าใจถึงความหมายของรูปภาพที่เราใส่ลงไปในแต่ละหน้าของเว็บเรานั้น เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเรื่องของอันดับใน search engine ทั้งหลาย ยิ่งทุกวันนี้ search engine เพิ่มลูกเล่นคือ การค้นหารูปภาพ ดังนั้น ก็ย่อมที่จะมีคนต้องการที่จะค้นหารูปภาพอยู่มากเหมือนกัน ยอมรับว่าผมก็เป็นหนึ่งในนั้น 😀 เอาล่ะพูดเยอะเกินไปแล้วมาเริ่มกันเลยครับ

การ redirect เว็บแบบ 301(moved permanently)

เพื่อนๆ น่าจะเคยปรับปรุงเว็บขึ้นมาใหม่ แต่ก็รู้สึกเสียดาย เพราะว่าเว็บเดิมนั้นมีอันดับใน search engine ดี การ redirect 301 จะช่วยให้อันดับจากเว็บเดิมส่งต่อมาให้เว็บใหม่ของเราได้ ดังนั้น วันนี้ผมเลยเอาวิธีการทำ redirect 301 มาฝากเพื่อนๆ กันครับ ถ้างั้นเรามารู้จักกับ redirect 301 กันเลยดีกว่าครับ

ขั้นตอนง่าย ๆ สำหรับ SEO Friendly

มีคนจำนวนไม่น้อยที่สงสัยว่า “ทำอย่างไรน๊า ถึงจะทำให้ search engine (google,yahoo,bing ,etc.) มองเห็นเว็บของเรา” หรืออาจจะเป็น “ทำอย่างไรถึงจะให้บอท(bot/spider)ของ search engine มาวิ่งพลุกพล่านอยู่ในเว็บของเรา” บทความนี้ผมจะพูดถึง 6 ขั้นตอนง่ายๆ เพื่อตอบข้อสงสัยข้างต้น ซึ่งจะทำให้เว็บของเพื่อนๆ เป็นที่รู้จักของ search engine ทั้งหลาย

หลักการเลือกพันธุ์ไม้มงคลให้เหมาะสมกับทิศ

การจะปลูกต้นไม้แต่ละชนิดนั้น เราควรทำความรู้จักกับต้นไม้ให้ดีเสียก่อนว่า ต้นไม้แ่ต่ละชนิดต้องการน้ำและแสงแดดมากน้อยแค่ไหน ตำแหน่งที่่ควรปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงาคือ ทิศใต้และทิศตะวันตก เพราะช่วงหลังเที่ยงแดดจะจัด เป็นต้น