ขั้นตอนง่าย ๆ สำหรับ SEO Friendly

มีคนจำนวนไม่น้อยที่สงสัยว่า “ทำอย่างไรน๊า ถึงจะทำให้ search engine (google,yahoo,bing ,etc.) มองเห็นเว็บของเรา” หรืออาจจะเป็น “ทำอย่างไรถึงจะให้บอท(bot/spider)ของ search engine มาวิ่งพลุกพล่านอยู่ในเว็บของเรา” บทความนี้ผมจะพูดถึง 6 ขั้นตอนง่ายๆ เพื่อตอบข้อสงสัยข้างต้น ซึ่งจะทำให้เว็บของเพื่อนๆ เป็นที่รู้จักของ search engine ทั้งหลาย

1. แนะนำเว็บไซด์ของเพื่อนๆ กับไดเร็กทอรี่ทั้งหลาย (submit directories) บางคนสงสัยแล้วจะไปหาไดเร็กทอรี่เหล่านั้นได้ที่ไหนล่ะครับ วิธีการก็ง่ายๆ ครับ เพื่อนๆ ก็ใช้ประโยชน์จาก search engine ทั้งหลายนั่นเอง โดยค้นหาด้วยคำว่า free directory แค่นี้ผลการค้นหาก็จะเต็มไปด้วยไดเร็กทอรี่(directory) ให้เพื่อนๆ ได้ซับมิตกันมันมือเลยล่ะครับ

2. แลกลิงค์ ในส่วนนี้จะเป็นการหาพันธมิตรครับ ติดต่อขอแลกลิงค์กับเว็บที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน แต่ช่วงแรกๆ ที่เว็บเรายังมี pr ไม่สูงก็อาจจะยากหน่อยในการจะขอแลกลิงค์กับเว็บต่างๆ เราก็อาจจะขอแลกกับเว็บของเพื่อนๆ เราที่รู้จักกันไปก่อน แล้วเมื่อไหร่ที่เว็บของเรามี pr สูงนั่นแหละ เราจะไม่จำเป็นต้องเหนื่อยไปขอแลกลิงค์กับใคร เพราะเค้าจะมาขอแลกกับเราเองครับ 😀

3. โครงสร้างลิงค์ภายในเว็บ ควรทำให้แต่ละหน้าในเว็บของเราสามารถลิงค์หากันได้ หรือพูดง่ายๆ ก็คือทำเส้นทางให้บอทเข้าถึงแต่ละหน้าได้อย่างสบายๆ ไม่ว่าจะไปที่หน้าไหนๆ ก็สามารถที่จะตามไปเก็บหน้าอื่นๆ ได้ ถ้าไม่สามารถลิงค์หากันได้ทุกหน้า ก็ทำเป็น sitemap ไว้ก็ได้ครับ ส่วนตัวลิงค์นั้น ผมแนะนำว่าให้เป็นลิงค์ที่เป็นตัวหนังสือ (text link) จะเป็นที่น่าสนใจสำหรับ search engine ครับ

4. title tag ควรใส่ให้ทุกหน้าและแต่ละหน้าก็ไม่ซ้ำกันด้วย พร้อมทั้งสอดแทรกคีย์เวิร์ด (keyword) เข้าไปด้วย เพราะบอทจะเก็บเอาข้อความในไตเติล (title) ไปแสดงเป็นหัวข้อหลักของแต่ละหน้าของเว็บเราในผลการค้นหาครับ และทุกวันนี้ตัว search engine เองก็มีการเน้นคีย์เวิร์ดในผลการค้นหาด้วย ซึ่งก็แน่นอนว่า ถ้าคนที่ค้นหาได้อ่านไตเติลแล้วมีคำที่ใช้ค้นหาปรากฏอยู่ เค้าก็ต้องสนใจที่จะเข้ามาชมเว็บของเราแน่นอน

5. description tag ต่อเนื่องจาก title tag ครับ ก็ตามตัวเลยประมาณว่า search engine จะนำส่วนนี้เป็นเป็นคำอธิบายประกอบกับไตเติลที่กล่าวมาแล้ว เราก็ควรจะแทรกคีย์เวิร์ดเกี่ยวกับเนื้อหาในหน้านั้นๆ ไว้ เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า เว็บของเราน่ะ มีข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่คุณค้นหาอยู่จริงๆ นะ

6. เนื้อหาอัพเดทอยู่เสมอ แน่นอนว่าไม่มีใครอยากจะเ้ข้ามาชมเว็บที่มีแต่เนื้อหาเดิมๆ เราต้องขยันอัพเดทเนื้อหาให้กับเว็บของเราอยู่สม่ำเสมอ คนที่เข้ามาชมก็จะได้รับสิ่งใหม่ๆ จากเว็บของเรา รวมไปถึงเจ้าบอทตัวน้อยๆ ของ search engine ต่างๆ ด้วยครับ

ขั้นตอนง่ายๆ ในการทำ SEO (เบื้องต้น) ก็ประมาณนี้ครับ ถ้าเพื่อนๆ ทำได้เหมือนที่กล่าวมาแน่นอนว่า แมงมุม (spider) จะมาเยี่ยมเว็บของเพื่อนๆ อย่างแน่นอน เอาล่ะ อ่านจบแล้วก็ได้เวลาไปอัพเดทเว็บแล้วนะครับ :p