แนะนำ Plugin สำหรับ Notepadd++

ในบทความนี้ผมจะมาแนะนำ Plugin ของ Notepad++ ซึ่งเป็นฟรี Editor ที่ผมใช้อยู่เป็นประจำ โดยหลักๆ แล้วผมจะใช้ในการพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่น (PHP, JavaScript, CSS) แต่ก็ไม่ใช่ว่าตัว Notepad++ จะรองรับแค่นี้นะครับ ถ้าจะให้ผมบรรยายคงจะไม่ได้ดู Plugin ที่จะมาแนะนำแน่ๆ ฮ่าๆๆ

1. Explorer ตัวนี้จะช่วยให้เราสามารถ browse file ที่อยู่ในเครื่อง โดยที่ไม่ต้องเข้าเมนู Files หรือเปิด My Computer (Shortcut -windows+e) สลับไปมา ข้อดีอีกอย่างของ plugin ตัวนี้คือ สามารถกรอง (filter) ชนิดของไฟล์ที่จะให้แสดงได้ด้วย ^^

Explorer - Notepad++'s Plugin

2. Function List นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง Plugin ที่ผมภูมิใจนำเสนอครับ ซึ่งตัวนี้จะแสดงรายการของฟังก์ชันที่มีอยู่ในไฟล์ที่เรากำลังเปิดอยู่ หรือจะให้แสดงอย่างอื่นก็ได้นะครับ เช่น model, view, helper ของ Codeigniter ที่มีการโหลดมาใช้ เป็นต้นครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราตั้งค่าอยากให้แสดงอะไร

Function List - Notepad++'s Plugin

3. JSMin เมื่อใช้ plugin ตัวนี้เพื่อนๆ สามารถที่จะจัด format ของ javascript เพื่อให้เราสามารถอ่านได้ง่ายๆ ซึ่งปัจจุบันนี้ไฟล์ javascript ส่วนใหญ่จะถูก minify (ตัดอักขระที่ไม่จำเป็นออก) เพื่อให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงทำให้ลดเวลาในการโหลดไฟล์ อีกอย่างก็จะช่วยให้เราดู Json ง่ายขึ้นครับ

JSMinNpp - Notepad++'s Plugin

4. MultiClipboard ตัวนี้จะช่วยเกี่ยวกับการก๊อปๆ วางๆ นะครับ คือปกติแล้วเวลาเราก๊อปปี้อะไรเราก็ต้องวางตัวนั้น (อ้าวงงแล้วสิ เหอๆ) ประมาณว่าจะเลือกวางในสิ่งที่ก๊อปปี้ก่อนหน้านั้นไม่ได้ แต่ plugin ตัวนี้จะช่วยให้เราเลือกที่จะวางข้อความที่เราก๊อปปี้มาตัวไหนก็ได้ครับ ดูรูปดีกว่าเดี๋ยวงง ^^

MultiClipboard - Notepad++'s Plugin

5. NppFTP ตัวนี้เห็นชื่อแล้วก็คงร้องอ๋อกันแล้ว เป็นตัวช่วยให้เราสามารถดูหรือแก้ไขไฟล์บนเซิฟเวอร์ได้เลยครับ

NppFTP - Notepad++'s Plugin

เพื่อนๆ สามารถเข้าไปดู Plugin อื่นๆ ที่น่าจะมีประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ ได้ง่ายๆ โดยเข้าไปที่เมนู Plugins > Plugin Manager > Show Plugin Manager ครับ ^^