Monthly Archives: August 2019

Jetpack กับ CDN สำหรับรูปภาพ และ static files (javascript, css) ของ WordPress

สัปดาห์ที่ผ่านมาผมพยายามปรับปรุง imooh.com ให้เร็วขึ้น จะได้ช่วยเพื่อนๆ (ถึงจะน้อยนิดแต่เราก็ใส่ใจนะจ๊ะ) ที่สนใจเข้ามาอ่านบทความไม่ต้องเสียเวลารอเว็บโหลดนานๆ แล้วเริ่มจากตรงไหนดีล่ะ เข้าไปที่ GoogleSpeed Insight ก่อนเลยครับ จะได้รู้ว่าเราต้องปรับปรุงตรงไหนบ้าง เพื่อจะได้ส่งมอบเนื้อหาได้เร็วขึ้น ^^

การส่งรูปภาพจากกล้อง FujiFilm X-A5 ไปยังมือถือผ่านแอพ FUJIFILM Camera Remote

บทความนี้เราจะพูดถึง วิธีส่งรูปภาพจากกล้อง FujiFilm X-A5 ไปยังมือถือและเชื่อมต่อ iPhone ผ่าน Wi-Fi ไปยัง FujiFilm X-A5 ด้วยแอพ FUJIFILM Camera Remote กัน อย่างที่เรารู้ๆ กันอยู่ว่าการทำอะไรครั้งแรกนี่มันติดๆ ขัดๆ ไม่ว่าของเค้าจะทำมาดีแค่ไหนก็ตาม ไม่เว้นแม้แต่เจ้ากล้อง FujiFilm X-A5 ที่พึ่งจะสอยมา อยากจะส่งรูปจากกล้องมาที่มือถือ ทำไมมันช่างยากเย็นเหลือเกิน (ไม่ใช่ว่าของเค้าไม่ดีนะ แต่เราเป็นคนเข้าใจยากเอง TT^TT)

แนะนำหมวดหมู่ (Category suggestion) ด้วย Percolate Query ของ Elasticsearch

บทความนี้เราจะมาลองสร้าง category suggestion ด้วย percolate query ของ Elasticsearch กัน ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับ percolate query ก่อนว่ามันทำงานยังไงนะครับ ปกติแล้วเราจะเก็บข้อมูลของสินค้าหรือบทความของเราไว้ที่ Elasticsearch แล้วค้นหาสินค้าหรือบทความนั้นๆ ด้วยการสร้าง query ขึ้นมาจากคำค้นหาที่เราต้องการ