Monthly Archives: July 2013

วิธีแก้ไข Warning: date.timezone setting

วันนี้นั่งงมติดตั้ง Apache2 + PHP บน Centos 6.4 ปัญหาที่ติดอยู่ก็คือ warning เกี่ยวกับ timezone เราก็เข้าใจกว่าไปตั้งค่าในไฟล์ php.ini ตรง date.timezone=”Asia/Bangkok” ก็จะแก้ปัญหาได้ มันก็ยังอยู่อีก warning จะขึ้นประมาณนี้

ทำความรู้จักกับ Deferreds

Deferreds เรียกได้ว่าเป็นเทคนิคที่ใช้จัดการกับการทำงานแบบ asynchronous ที่ใช้เวลานานๆ กว่าจะทำงานเสร็จค่อยส่งผลกลับมา เปลี่ยนเป็นส่ง deferred object กลับมาทันที จากนั้นก็ค่อยนำเอา deferred object ไปผูกฟังก์ชันที่ต้องการให้ทำต่อหรือเรียกว่า callback function ซิ่ง callback จะถูกเรียกใช้งานทันทีหลังจากที่ผลจาก asynchronous ส่งกลับมา

Compress & Optimize รูปภาพสำหรับเว็บไซต์ง่ายๆ ด้วย ImageOptim สำหรับ Mac OS X

วันนี้เอาใจสาวก Mac OS X ซะหน่อย สำหรับใครที่ใส่ใจกับขนาดของรูปภาพ ที่จะนำไปใช้กับเว็บไซต์ เพื่อช่วยให้หน้าเว็บโหลดเร็วขึ้นนั้น จริงๆ เป็นสิ่งที่จะต้องใส่ใจนะครับ ถ้าหากต้องการให้เว็บเราโหลดเร็ว เพราะไม่มีผู้ใช้คนไหนชอบเว็บโหลดช้าๆ เป็นแน่ ^^

การใช้งาน Browser Caching

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มักจะมีองค์ประกอบที่ไม่ค่อยจะเปลี่ยนแปลงบ่อยนัก เช่น CSS, javascript และรูปภาพ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้จะต้องใช้เวลาในการโหลดจากเซิฟเวอร์ ทำให้เวลาในการโหลดหน้าเว็บของเราเพิ่มขึ้น HTTP Caching จะทำการแคชไฟล์เหล่านี้ไว้ที่เครื่อง หลังจากมีการแคชไฟล์แล้วหากมีการเข้าเว็บเดิม หรือเรียกใช้ไฟล์เหล่านี้อีก Browser ก็จะใช้ไฟล์ที่ถูกแคชไว้ที่เครื่องทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการโหลดไฟล์จากเครื่องเซิฟเวอร์อีกที ช่วยให้หน้าเว็บของโหลดได้เร็วขึ้น และช่วยลดแบนด์วิธของเซิฟเวอร์เราด้วย (ยิ่งปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ^^)