Monthly Archives: June 2013

แนะนำ Lazy Load – jQuery’s Plugin

Lazy Load เป็น plugin ของ jQuery ซึ่งจะหน่วงการโหลดรูปที่อยู่ในหน้าเว็บที่มีเนื้อหาเยอะๆ ยาวๆ รูปที่ผู้ใช้งานเว็บจะยังไม่ถูกโหลดจนกระทั่งเลื่อน scroll ลงไปถึงรูปจึงจะถูกโหลดจากเซิฟเวอร์ การใช้ Lazy Load บนเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาขอหน้าเว็บเยอะๆ จะช่วยให้หน้าเว็บนั้นๆ โหลดเร็วขึ้น เพราะบราวเซอร์จะโหลดเฉพาะรูปที่กำลังแสดงให้ผู้ใช้งานเว็บดูอยู่เท่านั้น

แนะนำ plugin ของ jQuery จัดการตัวเลขด้วย autoNumeric

autoNumeric เป็น plugin ของ jQuery ที่ใช้จัดการรูปแบบการแสดงผลของค่าเงินและตัวเลขที่เรากรอกผ่าน text input ซึ่งถือได้ว่าเป็น plugin ที่พูดได้ว่าเราจำเป็นต้องใช้เลยทีเดียว หากโปรเจ็คที่กำลังทำอยู่มีการจัดการตัวเลขหรือเรื่องเงินๆ ทองๆ ครับ ^^

โดยเจ้า autoNumeric ก็มีวิธีการใช้งานที่ง่ายด้วย โดยก่อนอื่นจะต้องดาวน์โหลด autoNumeric ก่อนนะครับ โดยสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ ดาวน์โหลด autoNumeric

วิธีอัพเดท status เฟสบุ๊คด้วย feeling, watching, eating, playing หรือ drinking ^^

วันนี้เอาลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับเฟสบุ๊คมาฝากกันครับ ^^ เพื่อนๆ หลายคนคงจะสังเกตุเห็น status ของเพื่อนของเราที่มีคำว่า –feeling happy, –eating ice cream อะไรทำนองนี้ ซึ่งจะก็จะมีทั้ง feeling, eating, drinking, watching, listening to, reading แล้วก็ playing (หมดยังหว่า? ^^) เลยเอาวิธีทำมาฝาก เผื่อมีใครยังไม่รู้ครับ ^^ อ่อ และเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยครับตอนนี้เหมือนจะยังไม่รองรับภาษาไทยนะครับ ถ้าอยากมี feeling ต้องเป็นตั้งค่าให้เป็นภาษาอังกฤษครับ ^^

iconv_substr อีกหนึ่งตัวช่วยของ PHP ในการจำกัดขนาดข้อความภาษาไทยที่ไม่ให้มีเครื่องหมายสี่เหลี่ยม

เพื่อนๆ หลายคนคงจะเจอปัญหาเกี่ยวกับการจำกัดความยาวที่เอามาแสดงเป็นหัวข้อสินค้า หรือ ประกาศภายในเว็บของเรา ซี่งถ้าใช้ PHP แล้วส่วนใหญ่จะใช้ฟ้งก์ชัน substr() แต่ผลที่ตามมาก็คือ มีเครื่องหมายสี่เหลี่ยมโผล่แถมมากับบางหัวข้อซะงั้น