Monthly Archives: September 2012

แก้ไขการเปิด-ปิดแท็กไม่ครบใน WordPress

โดยปกติแล้วถ้าเราเขียนบทความขึ้นมาใหม่เลย หรือไม่ได้ใช้ html mode ก็ไม่น่าจะมีปัญหานะครับ แต่ถ้าเกิดเรามีการ import จากที่อื่นหรือมีการใช้สคริป import ข้อมูลเข้าไปเองก็อาจจะมีบ้างที่จะมีการเปิด-ปิดแท็กไม่ครบ แล้วพอเอาไป validate กับ W3C ก็จะไม่ผ่านครับ ^^

ใครจะใช้ Google Apps เค้าประกาศไม่รองรับ Internet Explorer 8 (IE8) แล้วนะครับ

คนที่กำลังใช้ Google Apps อยู่อาจจะรู้สึกหนาวๆ ถ้าหากยังคงใช้ IE8 อยู่เพราะทางทีม Google Apps ได้ประกาศออกมาแล้วว่า จะไม่รองรับการใช้งาน (discontinue support) ผ่าน IE8 แล้ว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งก็ค่อนข้างกระชันชิด (อีกประมาณ 2 เดือน)

มารู้จักกับฟังก์ชัน .ready() ของ jQuery กันซะหน่อย

ฟังก์ชัน .ready( handler ) ใช้เพื่อระบุฟังก์ชันที่ต้องการให้ execute เมื่อ DOM โหลดเรียบร้อยแล้ว (“Specify a function to execute when the DOM is fully loaded.”) javascript จะมี load event ที่ทำงานหลังจากที่หน้าเว็บโหลดเสร็จหมดแล้ว หรือพูดอีกอย่างก็คือ load จะไม่ทำงานจนกว่ารูปภาพ, script, stylesheet จะโหลดเสร็จ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว script ต่างๆ ไม่จำเป็นต้องรอให้รูปภาพหรือ stylesheet โหลดเสร็จก่อนค่อยทำงานก็ได้ ถ้าหาก script นั้นๆ ไม่ขึ้นอยู่กับค่าของ css 

ข้อควรระวังในการใช้ ENUM ของ MySQL

ช่วงนี้มีปัญหากับเจ้า ENUM ตลอดเลย TT^TT เกี่ยวกับการ insert ล้วนๆ ครับ ปัญหามีอยู่ว่าระบบที่มีอยู่แล้วมีการใช้ datatype ENUM ซึ่งเก็บค่า ‘0’,’1′,’2′,’3′,’4′ และผมก็มีการปรับปรุงเพิ่มเติมคือ มีค่าที่ต้องการจะเก็บเข้าไปเพิ่ม ค่าที่เพิ่มเข้าไปก็คือ ‘5’,’6′ แต่ก่อนที่จะปรับปรุงไม่ได้เข้าไปดูชนิดข้อมูลที่เก็บ (นี่ก็เป็นความไม่ละเอียดของตัวผมเองนี่แหละ ^^ ) พอไม่ได้เช็คแล้วไป insert ค่าที่เป็น ‘5’ หรือ ‘6’ มันก็เก็บเป็น ‘4’ ให้ตลอด กว่าจะรู้ก็ตอนที่จะลองแก้ค่าตรงๆ ที่ฐานข้อมูลเลย เข้าไปดูปุ๊บ อ้าวเฮ้ย ENUM นี่หว่า เรียบร้อยเจ็บนิดๆ 

การใช้งานฟังก์ชัน eq() ของ jQuery

ฟังก์ชัน eq( index ) ถูกเพิ่มเข้ามาตอน jQuery version 1.1.2 ซึ่งปกติแล้วการใช้ selector ถ้าไม่ใช่แบบ id อาจจะมี element มากกว่าหนึ่งตัว (set) ฟังก์ชัน eq() จะช่วยเราเจาะจงไปได้ว่าจะดึงเอา element ที่ตำแหน่งที่เท่าไหร่ โดยตำแหน่ง (index) จะเริ่มต้นจากศูนย์ (zero-base)

อะไรเอ่ย กล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้า เป็นพืชที่ขึ้นทั่วไปในเขตร้อน ขยายพันธุ์โดยการแตกหน่อ คนไทยสมัยก่อนปลูกเป็นไม้ประจำบ้าน เพราะมีประโยชน์สาระพัด เช่น ใช้ผลสุกเป็นอาหารเลี้ยงทารกและรับประทานเป็นผลไม้ประจำวันหรือทำขนมต่างๆ และยังใช้ประโยชน์ได้อีกหลายๆ อย่างจากลำต้นและใบ

ล้างลำไส้เล็กด้วยโยเกิร์ต นมสด น้ำผึ้งและมะนาว

มีข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพมาแบ่งปั่นให้เพื่อนๆ ได้รู้กันแหวกแนวไอทีหน่อย ^^ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ กัน เป็นบทความเกี่ยวกับการล้างลำไส้เล็กครับ โดยส่วนผสมก็จะมีโยเกิร์ตรสธรรมชาติครึ่งถ้วย นมสดหนึ่งแก้ว ( 250 cc) น้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ มะนาวครึ่งลูก (หรือถ้าชอบเปรี้ยวหน่อยก็เพิ่มได้นะครับตามใจชอบ ^^)