Monthly Archives: February 2011

WordPress 3.1 ออกมาแล้ว

ไม่ได้อัพเดทเนื้อหานานแล้วพอเข้ามาดู ว้าว!! wordpress อัพเดทอีกแล้วเหรอนี่ แต่เค้าก็อัพเดทบ่อยเป็นปกติอยู่แล้ว พออัพเดทปั๊บเวอร์ชั่นนี้ดูจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้ามาด้วย ตัวที่ผมสนใจก็จะเป็น admin bar ซึ่งจะมีเมนูลัดให้เราเข้าไปแก้ไขพวก profile, appearance (menus,widgets) ,เมนู comments ที่เข้าไปดู comments ทั้งหมด, add new post, add new page โดยที่ไม่ต้องเข้าไปที่หน้า dashboard ก็จะเพิ่มความสะดวกให้กับเราได้เยอะเลยทีเดียวครับ

jQuery Plugin: lightBox plugin

Plugin ตัวนี้ก็เป็น plugin ยอดฮิตอีกตัวหนึ่งสำหรับการแสดงรูปภาพครับ ซี่งวิธีการใช้ก็ใช้ง่ายมากๆ เหมือนกัน แต่ตัวนี้จะมีลักษณะเหมือน popup ขึ้นมา ไม่เหมือนกับเจ้า bxGallery ที่เคยแนะนำไป เพื่อนๆ หลายๆ อาจจะเคยเห็นหน้าตาของเจ้า plugin ตัวนี้บ้างแล้วก็ได้ครับ

เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการกำหนดค่า css width ของ label

เล็กๆ น้อยๆ เกี่่ยวกับการกำหนดความกว้างให้กับแท็ก label (<label>) เพื่อนๆ อาจพยายามกำหนดความกว้างให้กับเจ้าแท็ก label นี่นานทีเดียว ทำยังไงมันก็ไม่ยอมกว้างเท่าที่ผมต้องการ ประมาณว่า กำหนดให้เท่าไหร่มันก็อยู่ของมันเหมือนเดิมไม่ยืดไม่หดอะไรเลย ก็เลยเอาวิธีการเล็กๆ น้อยๆ นี้มาฝากครับ

jQuery Plugin: bxGallery เพิ่มลูกเล่นในการแสดงรูปภาพบนเว็บ

ช่วงนี้เป็นช่วงศึกษา jQuery ก็เลยมี plugin มาแนะนำเรื่อยๆ ครับ วันนี้เป็น bxGallery ซึ่งเป็น plugin เกี่ยวกับการแสดงรูปภาพ โดยจะมีการแสดงภาพเต็มภาพนึง แล้วจะมีรูปเล็กๆ (thumb) ให้เรากดดูอีก ผมดูแล้วเป็น plugin ที่ใช้งานง่ายๆ ครับ

jQuery Plugin: BlockUI

วันนี้เอา BlockUI มาฝากครับ plugin ของ jQuery อีกหนึ่งตัวที่จะทำให้เว็บไซต์ของเราน่าสนใจมากยิ่งขึ้นครับ ซึ่งในตอนนี้เว็บของเพื่อนๆ หลายคนคงจะนำเอา ajax มาใช้ และในขณะที่ผู้ใช้ของเรากดที่ปุ่มอะไรซักอย่าง จากนั้นเราก็จะโหลดเนื้อหามาแสดงโดยใช้ ajax ซึ่งในขณะที่เรา request ข้อมูลอยู่นี้ อาจจะใช้เวลานิดนึงทำให้ผู้ใช้ของเรานึกว่ามันไม่ทำงาน ก็เลยกดปุ่มอีก บางคนอาจจะกดย้ำๆ จนทำให้เซิฟเวอร์ของเราต้องทำงานหนักได้

jQuery Plugin: form validation

หลังจากประสบปัญหาการตรวจสอบความถูกต้องของ input ต่างๆ ในโปรเจ็คที่ผ่านมา ก็เลยต้องเริ่มสรรหาเครื่องที่จะช่วยให้เราทำงานได้เร็วขึ้นเกี่ยวกับการทำงานในส่วนนี้ ก็เลยไปเจอกับ plugin ของ jQuery ก็คือ เจ้า validation

โดยเจ้า plugin ตัวนี้จะทำน่าที่ตรวจสอบความถูกต้องให้เราก่อนที่ข้อมูลจะถูกส่งไปประมวลผลที่ฝั่งเซิฟเวอร์ เช่น ตัวเลข, อีเมล, URLs และอีกมากมาย ลองเข้าไปศึกษาดูครับ