Monthly Archives: February 2010

ตัวอย่างการใช้งานฟังก์ชัน extract ของ PHP

อีักฟังก์ชันนึงที่น่าสนใจของ PHP ที่ผมพึ่งไปเจอมาจากการแกะโค้ดของ wordpress โดยฟังก์ชันนี้จะทำการสร้างตัวแปรที่สอดคล้องกับคีย์ของอาเรย์ที่เป็น argument ของฟังก์ชันนี้

4 เหตุผลที่ทำให้อันดับของเว็บไซต์ใน google แย่ลง

แว๊บๆ ไปหาเก็บข้อมูลเกี่ยวกับพี่ Google มาก็ไปเห็นบอร์ดนึงเค้า พูดถึงสาเหตุที่อันดับเว็บไซต์ใน Google แย่ลง ผมเห็นว่ามันน่าจะมีประโยชน์ก็เลยเอามาเก็บไว้ซะหน่อย เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่แวะๆ เข้ามาเยี่ยม เหตุผลหลักๆ ที่เค้าเอามาพูดกันมีอยู่ 4 ข้อด้วยกันครับ

ฟังก์ชัน json_encode ของ PHP

ฟังก์ชัน json_encode ของ PHP นั้นเป็นอีกฟังก์ชันหนึ่งที่น่าสนใจครับ ที่บอกว่าน่าสนใจก็เพราะว่า ฟังก์ชันนี้ทำหน้าที่แปลงค่าที่เราส่งให้ (argument) ให้ออกมาเป็น json ซึ่งสามารถนำเอาไปใช้เพื่อคืนค่าให้กับ AJAX แทนที่จะเป็น XML หรือ Text ครับ จะช่วยให้เราใช้ javascript จัดการกับ Response ได้ง่ายยิ่งขึ้นครับ

แนะนำ plugin SyntaxHighlighter สำหรับเน้นข้อความที่เป็นโค้ดของ WordPress ครับ

วันนี้ว่างๆ หาอ่านบล็อกไปเรื่อย เห็นมีบางบล็อกเค้าจะเน้นในส่วนที่เป็นโค้ดเห็นแล้วก็สวยดี เลยไปหามาใส่บล็อกของตัวเองบ้าง ^^ ก็ไปเจอเจ้า SystaxHighlighter plugin ครับ มันก็จะทำให้ข้อความในบล็อกของเราในส่วนที่เป็นโค้ดดูน่าสนใจมากขึ้นครับ แถมยังง่ายสำหรับก๊อปปี้ด้วย

การตั้งค่า proxy ให้กับ Zimbra (How to Zimbra behind Proxy?)

วันนี้ติดปัญหา Zimbra ไม่สามารถ import google calendar อยู่ตั้งนาน ก็พบต้นเหตุ ความผิดก็อยู่ที่เราอีกนั้นล่ะครับ ไม่ดูให้ดีก่อน ก็ประมาณว่า ตัว server นั้นอยู่หลัง proxy อีกที เล่นซะเสียหัวเลย จากนั้นเมื่อรู้สาเหตุแล้วเราก็หาวิธีแก้ปัญหากันล่ะครับ

Google chrome for mac – with extensions and more

หลังจากได้ออกเบต้าเวอร์ชั่นมาให้ใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคมของปีที่แล้ว Google ก็ได้ปล่อย Chrome browser เบต้าเวอร์ชันตัวใหม่ ซึ่งมี feature เด่นๆ ก็คือ รองรับ extensions ต่างๆ แล้ว โดยมีให้เลือกกว่า 2200 รายการ

วิธีการลบ .svn ใน window xp

วันนี้มีปัญหากับเจ้า svn นานเลยครับ ปกติแล้วถ้าผมจะลบ subversion ของโฟลเดอร์ ผมจะค้นหาโดยใช้ search ของ window ปกติแล้วก็ลบไฟล์ .svn ออกก็จะเสร็จ แต่วันนี้มันไม่เป็นอย่างที่คิด กลายเป็นว่ามันดื้อไม่ยอมให้ลบซะงั้น นั่งปรึกษาพี่ google อยู่ตั้งนาน ก็เจอวิธีแก้ปัญหาครับ